.

The More You Know: WAFFLE SOUL

.

OFF THE WALL ฉายาที่คนเรียกกันไม่ได้ได้กันมาง่าย ๆ ซึ่งคำว่า OFF THE WALL นั้นเป็นคำที่พูดแล้วใคร ๆ ก็ทราบดีว่าหมายถึงอะไร ต่อด้วยพื้นรองเท้า Waffle ในตำนานจึงเป็นที่มาของ Waffle Soul 

ดังนั้นในวันนี้เราจะพามารู้จักกับเจ้าของฉายานี้กันเลยว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร และความขลังของพื้นรองเท้า Waffle ในตำนาน

.

.

 

สิ่งที่ทำให้ Vans ดังอย่างต่อเนื่องและนิยมเรื่อยมา ความทนทานของพื้นรองเท้า Waffle ในตำนาน คนที่ไม่รู้จักหรือไม่เคยใส่ Vans อาจจะสงสัยว่าทำไมต้องพื้น Waffle อะไรคือตำนานพื้น Waffle ย้อนกลับไปในปี 1966 เครื่องพิมพ์ลายรองเท้าของโรงงาน Vans สามารถผลิตพื้นรองเท้าได้มีความคล้ายกับขนม Waffle ดังภาพ และเนื่องจากความแข็งแรงทนทานและพื้นหนาทำให้ผู้นต่างพูดกันปากต่อปากจนกลายเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่จนถึงปัจจุบัน เรียกว่า Waffle Sole (ถูกคิดค้นโดย James และตั้งชื่อว่า Waffle Sole ตั้งแต่วันแรกที่คิดค้นได้) แล้วจะมีรุ่นอะไรบ้างมาดูกัน

.

.

VANS Authentic

1966: The Authentic รองเท้าผ้าใบรุ่นแรกของ Vans ถือกำเนิด ย้อนกลับไปในตอนนั้น Vans ยังไม่ได้ใช้ชื่อว่า Authentic แต่จะเรียกว่า #44 แทน ก่อนจะมีการปรับให้มีชื่อรุ่น ซึ่งจุดเด่นของ Authentic คือ Upper รองเท้านั้นจะบางเพื่อให้แนบชิดกับเท้าขณะสวมใส่ ทำให้เวลาเดินหรือทำกิจกรรมจะให้ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับรองเท้า แต่กลับกันในรุ่นนี้พื้นรองเท้าจะมีความหนาหากเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ในปีนั้น

.

.

VANS Era

1976: The Era พี่น้อง Authentic! ในปีนี้ Vans ได้ออกรองเท้ารุ่นใหม่ในรอบ 10 ปี ที่เรียกว่าพี่น้องนั่นก็เพราะว่ารูปทรง วัสดุที่ใช้ทำจะเหมือนเดิม แต่จะมีจุดที่แตกต่างกัน คือมีการเพิ่มฟองน้ำช่วงบริเวณข้อเท้า ทำใส่รู้สึกใส่แล้วนุ่มสบายเท้ามากกว่า Authentic และมีการเพิ่มขอบด้านหลังเพื่อเสริมแกร่งด้านการใช้งานอีกด้วย

.

.

VANS Old Skool

1977: The Old Skool รองเท้า Vans คู่แรกที่มีลวดลายเป็นสัญลักษณ์ “Jazz Side Stripe” จัดว่าเป็นไอคอนนิกของ Vans ทำให้ Vans Old Skool กระแสตอบรับดีเยี่ยมได้รับความนิยมและแพร่หลายได้อย่างรวดเร็ว ถือว่าถูกใจกันทุกคนทั้งสายสเกต หรือสายสตรีทก็ตาม คู่นี้ต้องมีติดทุกบ้าน!

 

.

.

VANS Slip-On

1977: The Slip-On ปีนี้ปีทองต่อจาก Old Skool กระแสตอบรับดีเยี่ยม Vans เลยออก Product ใหม่ที่ถูกใจคนรักความสบาย เพราะรองเท้ารุ่นนี้ไม่มีเชือก เดิมที Vans Slip-On จะมีแต่สีเรียบ ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าลวดลาย Checkerboard ได้มาจาก Steve Van Doren ลูกชายของ Paul ก็ได้สั่งเกตุเห็นเด็กที่โรงเรียนได้เอาปากกามาตกแต่ง Vans Slip-On เป็นลายตารางหมากรุก Checkerboard เขาจึงเอาไปทำออกมาขายจริงๆซะเลย สามารถสวมเท้าเข้าไปได้เลย และ Vans Slip-On ยังไปโผล่ในภาพยนตร์เรื่อง Fast Times at Ridgemont High โดย Sean Penn พระเอกเป็นคนใส่ ทำให้ Vans นั้นดังพลุแตก และล่าสุดปรากฎใน Squid Game ซีรีส์ชื่อดังจากเกาหลี โดยนำ Vans Slip-On สีขาวล้วน ใส่เล่นทั้งเรื่อง ไม่สบายจริง Squid Game ไม่ใส่หรอก!!

.

.

VANS Sk8-Hi

1978: The Sk8-Hi เป็นทรงข้อสูงคู่เดียวของ Vans เพิ่มความกระชับเท้าให้มากยิ่งขึ้นและช่วยป้องกันข้อเท้าจากสเกตบอร์ดนั่นเอง และเป็นการดัดแปลงมาจาก Vans Old Skool จะเห็นได้จากการนำสัญลักษณ์ Jazz Side Stripe มาใส่ในคู่นี้อีกด้วย อีกทั้งใช้วัสดุผ้าและ Suede ทำให้มีลูกเล่นสร้างความแตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

.

แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านมาอย่างยาวนาน แต่ไม่สามารถทำอะไร Vans ได้เลย บ่งบอกถึงความคลาสสิคที่ปฏิเสธไม่ได้ ความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและแตกต่างจากแบรนด์รองเท้าอื่น ๆ รู้กันถึงขนาดนี้แล้วมัวรออะไรอยู่ ใครยังไม่มี Vans หรือใครมี Vans แล้วมีอีกก็ย่อมได้ จัดเลย!

.

จำหน่ายแล้ววันนี้ที่:

- SEEK Online Store www.seekthailand.com 

- SEEK Central Embassy ชั้น 3 

.

#vansthailand #vans #seekthailand #seekvans

 

Related Posts